สังคม

10 ข้อ สรุปย่อ หลักการการตลาด 1. การตลาด คือ . . . กระบวนการ ทางสังคม ซึ่งผู้บริโภค จะได้รับสิ่งที่เขาต้องการ โดยผ่านกระบวนการแลกเปลี่ยน 2. กระบวนการ การตลาด = Analysis, Planning and Control Analysis คือ การวิเคราะห์ว่า ใครควรจะเป็น กลุ่มเป้าหมาย (Target Market) และเขามีความต้องการ (Need) อะไร อย่างไร Planning คือ การวางแผน เครื่องมือการตลาด (4Ps) เพื่อไปตอบสนองความต้องการ ของกลุ่มเป้าหมายให้ดีกว่า ของคู่แข่ง Control คือ การควบคุม กิจกรรม และกระบวนการ ให้บรรลุวัตถุประสงค์ >>> ยอดขาย + กำไร 3. องค์ประกอบ ของการตลาด 3.1. Need, Want, Demand Need คือ ความจำเป็น, สิ่งที่จำเป็นในการดำดงชีวิต เช่น อาหาร, ที่อยู่, เครื่องนุ่งห่ม, ยารักษาโรค (Maslow’s Hierarchy of Need) Want คือ ความต้องการ, สินค้า หรือ บริการ ที่สามารถไปตอบสนอง Need Demand คือ ความต้องการซื้อ, ความสามารถในการหาซื้อ (มีเงิน ที่จะซื้อได้ – กำหนดเป็นกลุ่มเป้าหมาย) 3.2. Product คือ การสร้างสินค้า ที่จะไปตอบสนอง Need 3.3 Exchange คือกระบวนการ ที่ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเช่น การกำหนดราคา, การสร้างช่องทางจัดจำหน่าย, การสื่อสาร, การส่งเสริมการขาย ฯลฯ >>> ยอดขาย + กำไร 4. แผนการตลาด คือ กระบวนการ แสวงหา และเรียนรู้ความต้องการของ ผู้บริโภคเป้าหมาย สร้างสินค้า/บริการ ที่สามารถตอบสนองความต้องการนั้นได้ดีกว่า ให้ประโยชน์มากกว่าคู่แข่ง (Superior Customer Value) โดยการ แสวงหาโอกาสที่เกิดขึ้น สร้างความได้เปรียบ จากจุดแข็งของตัวเอง ทำให้ลูกค้า รู้จัก ชอบ ไว้ใจ ทดลองซื้อ ซื้อซ้ำ ซื้อเพิ่ม และ บอกต่อ 5. องค์ประกอบ ของแผนการตลาด 1. บทนำ และความเป็นมา 2. บทสรุปผู้บริหาร (Executive Summary) อาทิ วัตถุประสงค์, วิธีการ, ผลลัพธ์ และการวัดผล (ทำ ตอนสุดท้าย) 3. การวิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาด (Market Analysis) เช่น สภาพแวดล้อม (PEST, 5Forces, Supply Chain) การวิเคราะห์ตลาด (Market Size, Trend) การแข่งขัน (Competitor) คู่แข่งขันทั้งทางตรงและทางอ้อม กลุ่มเป้าหมาย 4. พิจารณาโอกาสและความเสี่ยงในการเข้าไปในธุรกิจ (Opportunities & Threats Analysis) 5. พิจารณาจุดแข็งและจุดอ่อน (Strengths & Weakness Analysis) >>> SWOT, TOWS 6. สมมุติฐานในการวางแผนการตลาด (Assumption) โดยสอดคล้องกับ สภาพตลาดจริง เช่น สภาพ การเมือง เศรษฐกิจ พฤติกรรมผู้บริโภค เทคโนโลยี (PEST) 7. กำหนดวัตถุประสงค์ 8. การวิเคราะห์ทางเลือก (Alternatives) ที่เหมาะสมที่สุด (กลยุทธ์ = ทางชนะ คู่แข่ง) >>> STP 9. การวางแผนการตลาด (Marketing Plan) >>> 4Ps 10. งบกำไรชาดทุนโดยประมาณ 11. การควบคุม 6. ประเภทของแผนการตลาด 1. แผนกลยุทธ์การตลาด (Strategic Marketing Plan) (จาก ขั้นตอนที่ 7, 8 ในข้อ 5) 2. แผนการตลาดประจำปี (Calendar Plan) คือ แผนกิจกรรมที่จะทำ ในแต่ละเดือน (จาก ขั้นตอนที่ 8, 9 ในข้อ 5) 3. แผนปฏิบัติการทางการตลาด (Action Plan) คือ ในแต่ละ แผนกิจกรรมที่จะทำ ใคร, ทำอะไร, เมื่อไร, เสร็จเมื่อไร, ส่งต่อให้ใคร, งบประมาณเท่าไร เพื่อให้กิจกรรมนั้น บรรลุวัตถุประสงค์ (จาก ขั้นตอนที่ 10, 11 ในข้อ 5) 7. เครื่องมือ ที่ใช้วาง กลยุทธ์ = STP (จาก ขั้นตอนที่ 1 ในข้อ 6) Segment คือ การแบ่งผู้บริโภคที่มีอยู่เป็นกลุ่มๆ ด้วยปัจจัย ภูมิศาสตร์, ประชากรศาสตร์, พฤติกรรม และจิตวิทยา Target คือ การเลือกกลุ่ม ที่คาดว่าจะชอบสินค้าของเรา มากที่สุด เป็นกลุ่มเป้าหมาย Positioning คือ การกำหนด จุดขาย ที่ชัดเจน ที่สามารถ แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ ที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ (ชอบ) 8. กลยุทธ์การตลาด ทั่วไป (แนวทางในการชนะคู่แข่ง) (จาก ขั้นตอนที่ 1 ในข้อ 6) >>> Position 1. Cost leadership คือ ต้นทุนรวม ถูกที่สุด จึงตั้งราคาได้ถูกกว่าคู่แข่ง โดยที่กำไร/หน่วย เท่าคู่แข่ง 2. Differentiation คือ ต้นทุนสู้ไม่ได้ จึงต้องสร้างสินค้าที่แตกต่าง และดีกว่า (ซึ่งราคาสูงกว่า) แต่มีผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งต้องการ 3. Focus คือ ต้นทุนสู้ไม่ได้ สินค้าที่แตกต่างในวงกว้างไม่ได้ จึงต้องลดขนาดลงไปเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มเล็กๆ 9. แนวความคิด การตลาด (Marketing Concept) (จาก ขั้นตอนที่ 1 ในข้อ 6) >>> Position แนวความคิดมุ่งการผลิต (Production Concept) คือ การผลิตในจำนวนที่มากพอ ที่จะทำให้ต้นทุนต่ำที่สุด จึงตั้งราคาได้ถูกกว่าคู่แข่ง (ของถูก เป็นที่ต้องการ) แนวความคิดมุ่งผลิตภัณฑ์ (Product Concept) คือ การสร้างสินค้าที่แตกต่าง และดีกว่า เพื่อตอบสนองความต้องหารของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม (ของดี มีคนหาซื้อ) แนวความคิดมุ่งการขาย (Selling Concept) คือผู้บริโภค ต้องการความสะดวกต้อง (มีคนมาเสนอขาย, หาซื้อง่าย จึงต้องการ) แนวความคิดมุ่งการตลาด (Marketing Concept) คือ การเลือก กลุ่มเป้าหมาย เข้าใจความต้องการ แล้วจึงผลิตสินค้า ไปตอบสนองความต้องการนั้น (ของถูกใจ มีคนซื้อ) แนวความคิดมุ่งการตลาดเพื่อสังคม (Societal marketing Concept) คือ สินค้าดีแล้ว ผู้ผลิตต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วย (ของดี และผู้ผลิตดี มีคนรัก) 10. เครื่องมือ ที่ใช้วางแผนตลาด = 4Ps Product คือ การสร้างสินค้า ตามข้อ 2, 3, 4, 7, 8, 9 Price คือ การตั้งราคาขายสินคค้า ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ตามข้อ 3, 7, 8, 9 Place คือ การสร้างช่องทางจัดจำหน่าย ไปยังสถานที่ ที่กลุ่มเป้าหมาย จะไปหาซื้อ >>> Geographic Coverage, Channel, E-Commerce Promotion คือ การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อ ทำให้ รู้จัก ชอบ ไว้ใจ ทดลองซื้อ ด้วยเครื่องมือ >>> IMC การโฆษณา (Advertising) >>> Big Idea, Theme, Story, Promise, RTB, Social Media, Media Plan etc. การใช้พนักงานขาย (Personal Selling) >>> การสรรหา, การฝึกอบรม, การมอบหมายงาน, การวัดผล, การพัฒนา ฯลฯ การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) >>> ลด, แลก, แจก, แถม, ชิงโชค, คูปอง, Event, Display etc. การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) >>> PR, CSR etc.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น